Hotline/Zalo: 0918361998  Tel:02437759825 Email: dskimkhi@gmail.com

 

Bản đồ đường đi

Hỗ trợ trực tuyến

Tổng đài tư vấn:

0918361998

Lê Mạnh Hùng - TP Kinh Doanh

Admin Lê Mạnh Hùng - TP Kinh Doanh

0986.989.719

Nguyễn Thành Huyên - PKD

Admin Nguyễn Thành Huyên - PKD

0969836106

 

Nút thắt cổ chai tại ngã tư Đại Cồ Việt - Xã Đàn đã biến mất sau nhiều năm ắch tắc

7/16/2015 3:14:44 PM

Nhờ giải tỏa thành công một nút thắt cổ chai, sau nhiều năm ắch tắc triền miên, đoạn giao cắt giữa hai dự án giao thông “khủng” của Thủ đô Hà Nội là hầm chui Kim Liên và đường Kim Liên kéo dài - con đường đắt nhất hành tinh trở nên thông thoáng.

Quá khứ ám ảnh
 
Đối với nhiều người dân Thủ đô, việc lưu thông vào giờ cao điểm qua tuyến đường từ hầm chui Kim Liên đến đường Xã Đàn hoặc từ đường Lê Duẩn rẽ vào đường Xã Đàn từng là ác mộng bởi đoạn đường này từ khi khai thông luôn xảy ra tắc nghẽn. Thậm chí, khi đi đến điểm nút gần ngay ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, nhiều người cảm thấy nghẹt thở khi phải chôn chân hàng giờ trong cảnh ắch tắc. Lý do là trên cả tuyến đường rộng thênh thang như vậy bỗng nhiên bị thắt lại bởi một đoạn "nút cổ chai". Nút thắt này chính là một số nhà hàng, bãi rửa xe lấn ra tới 1/2 lòng đường, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
 
Đoạn nút thắt cổ chai này có chiều dài khoảng 120m; diện tích đất khoảng 1.600m2. Sau khi bỏ ra chi phí vài ngàn tỉ đồng để xây 1km đường ở đây, người dân vẫn ngán ngẩm vì dẫu đi trên "đường nghìn tỷ", cảnh kẹt xe vẫn liên tục diễn ra.
 
Giao thông hỗn loạn trên phố Xã Đàn, để thoát khỏi cảnh ắch tắc, nhiều người đã lao xe lên vỉa hè để đi, lấn chiếm hết lối đi dành cho người đi bộ và diện tích kinh doanh của các hàng quán bên đường. Đây là những hình ảnh thường thấy vào mỗi buổi sáng hay giờ tan tầm vào năm 2013.
 

Nguyên nhân cũng bởi đoạn "nút thắt cổ chai" nằm ngay giữa đường. Ảnh: Otofun
 
Vì quá nghẽn đường, nhiều người tham gia giao thông phi cả lên chỗ rửa xe, hàng quán để lưu thông. Điều này không chỉ gây bức bối cho những người tham gia giao thông, mà chủ các cửa hàng ở đây cũng bực mình không kém. Vì vậy, trước đây, có gia đình đã làm hẳn pano kích cỡ lớn, nền đỏ, chữ vàng, trưng ra chỗ đất đó để thông báo: “Phần đất của gia đình, đề nghị không xâm phạm, không đi xe tại đây”.
 
Chị Vũ Thị Mai (một tiểu thương bán quần áo trên vỉa hè Xã Đàn) tâm sự: "Trước đây khi vào giờ cao điểm, nhà tôi ồn ào và khó chịu kinh khủng vì có cảm giác trước mặt là một biển xe máy, xe cộ thậm chí lao lên hết vỉa hè. Tôi và mọi người trong nhà vừa nơm nớp lo bị mất đồ, vừa thấy khó chịu, bức bối".
 
Nói về đoạn "nút thắt cổ chai", cụ Nguyễn Thị Ánh (91 tuổi, Xã Đàn) chia sẻ: "Tôi sống ở đây bao năm nên không lạ gì cảnh tắc nghẽn diễn ra triền miên trên tuyến đường này ngay từ khi mới xây xong. Nguyên nhân chủ yếu là đoạn nút thắt cổ chai do người dân tự ý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường".
 
Trong khi đó, anh Nguyễn Trọng Toàn (lái xe taxi quanh khu vực này cho biết): "Buổi tối, tầm từ 7h đến 9h, tuyến đường Xã Đàn, Đại Cồ Việt này tắc nghẽn kinh hoàng. Thời gian đó, mình toàn ngồi uống trà đá vỉa hè chứ chẳng dám chạy xe vì tắc quá, công đưa đón khách cũng không bù nổi tiền xăng xe".
 
Theo một số người dân ở đây cho biết, khi mở rộng đường mới Kim Liên - Xã Đàn thì nhiều nhà từ đình Kim Liên đến ngã ba Phạm Ngọc Thạch đều nằm trong diện được giải phóng mặt bằng, lùi vào trong để nhường vị trí cho việc mở rộng đường và làm hè phố, thế nhưng không hiểu sao, cảnh tắc nghẽn vẫn tiếp tục diễn ra.
 
Không còn nút thắt, đường nghìn tỷ thông thoáng lạ thường
 
Nhận được phản ánh của người dân, chính quyền TP Hà Nội đã tích cực vào cuộc, thanh tra, kiểm tra tuyến đường "nghìn tỷ" và tiến hành giải phóng mặt bằng. Mới đây, đoạn "nút thắt cổ chai", sau nhiều năm tồn tại đã chính thức được dẹp bỏ. Toàn tuyến đường Kim Liên mới bỗng chốc trở nên thông thoáng. Lưu thông qua các điểm nút Đại Cồ Việt - Xã Đàn - Lê Duẩn - Kim Liên, Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch, dù vào giờ cao điểm, người dân cũng không cảm thấy khó chịu như xưa bởi cảnh ắch tắc đã nhẹ bớt phần nào.
 
"Đoạn ngã ba Đại Cồ Việt - Lê Duẩn - Xã Đàn là một trong những nút giao thông trọng yếu, gần như ngày nào tôi cũng đi qua. Thời gian gần đây, tự nhiên tôi thấy đường thông thoáng hơn. Sau vài lần để ý, tôi mới nhận ra là nút thắt cổ chai kinh hoàng ngày nào đã không còn" - anh Lê Văn Nam (một người dân thường xuyên đi làm qua tuyến đường Xã Đàn) tâm sự.
 
 
"Nút thắt cổ chai" đã không còn, đường thông thoáng, rộng rãi hơn hẳn.
 

Đường Xã Đàn thông thoáng sau khi giải tỏa "nút thắt cổ chai".
 
Ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch thậm chí còn khá vắng vẻ vào giờ cao điểm buổi sáng.
 
Hình ảnh xe cộ thông thoáng đầu giờ sáng.
 

Cung giờ cao điểm nhất là vào 17h chiều, dù đông đúc nhưng các phương tiện vẫn có thể di chuyển, không còn cảnh chôn chân hàng giờ đồng hồ vì tắc đường.
 
Theo phản ánh của hầu hết người dân, từ khi giải phóng mặt bằng, đường Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Kim Liên mới đã giảm bớt ắch tắc hơn rất nhiều. "Bây giờ cao điểm nhất chỉ là từ 7h đến 9h tối. Lưu thông trên đường mới Xã Đàn - Kim Liên vào thời gian này, xe cộ vẫn khá đông đúc nhưng nhìn chung vẫn di chuyển chậm được chứ không đứng yên như xưa (cười)" - anh Đào Văn Tình (một người làm nghề lái xe ôm trên tuyến đường này) chia sẻ.
 
Hầu hết mọi người đều khẳng định, vào buổi sáng, đường Xã Đàn, hầm chui Kim Liên và các nút giao thông quan trọng khác quanh khu vực này hoàn toàn thông thoáng. Nguyên nhân là xưa nay, nhiều người khi đi làm thường không chọn đi trên trục đường này do vướng phải nhiều tuyến đường một chiều xung quanh (ví dụ như phố Huế, Lê Duẩn, Bà Triệu...). Giờ cao điểm của toàn tuyến đường Xã Đàn - Kim Liên là thời điểm tan tầm buổi chiều.
 

Ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Xã Đàn giờ cao điểm, đông nhưng không hề ùn tắc.
 

Nút thắt cổ chai đã hoàn toàn biến mất.
 
Trước kia, để vượt qua đoạn đường ngắn này, người dân phải mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, sau khi đoạn nút thắt cổ chai được giải tỏa, giao thông có phần dễ chịu hơn. Dù phải di chuyển chậm vì đông người nhưng họ vẫn cảm thấy khá thoải mái vì không phải đứng chôn chân trong cảnh kẹt xe kéo dài hàng giờ đồng hồ như trước. 
 
Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng, "xóa sổ" các quán rửa xe lấn chiếm lòng đường cũng khiến tuyến đường này trở nên khang trang, sạch đẹp hơn, không còn cảnh nước bẩn lênh láng khắp hè phố. "Tôi thấy khá dễ chịu vì không phải chịu cảnh nhếch nhác do nước thải của mấy quán rửa xe tràn ra đường. Bây giờ tôi cũng hay đi qua, không cần phải vòng vèo qua ngõ ngách để tới chỗ làm nữa" - anh Hoàng Văn Vũ, một người dân sống quanh khu vực này cho biết.
 
Cùng chung quan điểm, một người tham gia giao thông chia sẻ: "Đi lại qua tuyến đường này bây giờ dễ chịu hơn xưa rất nhiều, nhìn thì đông vậy thôi nhưng do đường khá rộng nên mình vẫn đi chậm được. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, các điểm nút giao thông tại các ngã ba, ngã tư quanh đây đều có cảnh sát giao thông tăng cường, vì vậy, chuyện lưu thông cũng được thuận lợi, mau chóng hơn".
 

Đường Xã Đàn là một đoạn thuộc dự án đường vành đai 1, đường vành đai đầu tiên của Hà Nội có từ thời Pháp thuộc. Tuyến này chạy từ Nhật Tân dọc theo sông Hồng xuống phía nam, toàn bộ phố Nguyễn Khoái, đường Trần Khát Chân, đường Đại Cồ Việt, đường Xã Đàn, đường Đê La Thành, đường Lạc Long Quân. Các dự án mở rộng đường vành đai 1 đã hoàn thành đoạn từ Ô Đông Mác đến Hoàng Cầu (tức các đường Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Xã Đàn). 

Sau nhiều năm khảo sát, lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ, tháng 10.2005, dự án đường vành đai 1 Kim Liên – Ô Chợ Dừa mới chính thức được khởi công. Cả tuyến phố Xã Đàn có tổng chiều dài 1.500m, nhưng chỉ có 1.080m là được làm mới. Để giải phóng mặt bằng gần 5,6ha đất với hơn 1.000 hộ dân, số tiền đền bù lên đến con số kỉ lục hơn 600 tỉ. Trong khi đó, số tiền xây dựng, lắp đặt chỉ tiêu tốn 100 tỉ đồng.

Tổng chi phí để có hơn 1km đường Xã Đàn, Nhà nước đã tiêu tốn một khoản ngân sách lên tới 700 tỉ đồng - tương đương 45 triệu đôla. 

Vì nguồn kinh phí khổng lồ ấy nên tuyến đường mới này được mệnh danh là "còn đường đắt nhất hành tinh". Tuy nhiên, ngay sau ngày thông xe, cảnh tắc đường đã liên tục diễn ra. Dù TP. Hà Nội đã tích cực vào cuộc nhưng tình hình vẫn không có nhiều chuyển biến.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải phóng mặt bằng, ngày 14/9/2010, Sở GTVT thành phố đã phê duyệt dự án “Xây dựng hoàn thiện tuyến đường nối từ nút giao hầm Kim Liên đến tuyến đường Kim Liên mới” với tổng mức đầu tư khoảng 47,1 tỉ đồng. Trong đó, riêng chi phí GPMB chiếm mất 89% tổng số tiền trên (gần 42 tỉ đồng). 

Tuy nhiên, sau khi dự án này hoàn thành, "tuyến đường nghìn tỷ" vẫn tồn tại một đoạn nút thắt cổ chai tại ngã tư Xã Đàn - Phạm Ngọc Thach - Đào Duy Anh, gây ách tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Theo người dân, từ đầu tháng 7 năm nay, sau khi đoạn nút thắt này được dẹp bỏ, giao thông trên trục đường Xã Đàn - Kim Liên bỗng trở nên thông thoáng hơn, điều mà chính quyền và người dân đã nỗ lực suốt hơn 10 năm để giành được.

 
 

Theo

 Thu Hường, Doãn Tuấn / Trí Thức Trẻ
Bài viết khác

Thứ Năm, 16/07/2015 - 12:15 Du khách đứng tim khi máy bay lượn sát bờ biển

(Dân trí) - Hàng trăm du khách đang nghỉ ngơi tại bãi biển Pensacola thuộc bang Florida, Mỹ được phen thót tim khi chứng kiến màn nhào lộn bay sát bờ biển của hai phi cơ thuộc Hải quân Mỹ.

Sạc điện thoại bằng năng lượng mặt trời cùng Solar Paper

Sạc dự phòng luôn là 1 giải pháp rất hiệu quả và được ưu chuộng hiện nay. Người dùng sẽ liên tục giữ cho các thiết bị của mình hoạt động. Tuy nhiên vẫn có giới hạn dành cho các loại sạc này đó là dung lượng của chúng. Bạn không thể giữ chúng nhiều ngày liên tục được.

Hình ảnh sành điệu, cuốn hút của nữ giám đốc tiếp thị Google Việt Nam

Bạn có bao giờ nghĩ, một người phụ nữ có thể có tất cả mọi thứ? Xinh đẹp, sành điệu, tự tin và hơn hết là thành đạt? Nếu bạn nghĩ là người đấy không có, thì có lẽ là bạn chưa biết đến Nguyễn Phương Anh - người phụ nữ mà chúng tôi sắp nhắc đến trong bài viết dưới đây.

Microsoft ra mắt ứng dụng email Send, tốc độ nhanh như tin nhắn

Ngày hôm nay, Microsoft đã giới thiệu ứng dụng email mới của mình có tên gọi là Send, có thể giúp làm giảm thời gian chúng ta nhận và trả lời thư điện tử trên smartphone.

Bắc Sơn mùa gặt - Điểm đến phải ghé trong tháng 7 giao mùa

Cả thung lũng ngập tràn những thửa ruộng đủ màu sắc, muôn hình muôn vẻ dệt thành một “tấm thổ cẩm” sinh động khổng lồ, đó là những gì bạn sẽ hình dung tới khi được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thung lũng Bắc Sơn.

Sẽ có thêm nhiều smartphone giá rẻ nhờ Windows 10 Mobile

(Techz.vn) Cấu hình phần cứng yêu cầu tối thiểu cho Windows 10 Mobile đã được hạ xuống dưới mức thấp nhất có thể. Tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đưa ra các mẫu smartphone có mức giá rẻ như fearture phone trước đây.

Người Việt ơi, có tiếc nuối nào cho Motorola?

(Techz.vn) Ở thời điểm này, bạn có thể dễ dàng sở hữu một chiếc iPhone 6 Plus hay Galaxy S6. Tuy nhiên, có những thứ mà tại Việt Nam dẫu có tiền bạn cũng sẽ rất khó để có thể mua được. Đó là những món đồ công nghệ đặc biệt đến từ một thương hiệu đặc biệt không kém – Motorola.

Điện thoại tầm trung HTC Desire 620G tiếp tục đà giảm giá

(Techz.vn) Đây đã là đợt giảm giá thứ 2 của Desire 620G trong vòng 3 tháng trở lại đây. Nếu tính cả 2 đợt giảm giá, số tiền đã được cắt giảm của Desire 620G ở mức không hề nhỏ.

Truyền hình FPT ra mắt phiên bản mới: Thông minh - tiện lợi

(Techz.vn) Mới đây, FPT vừa thông báo từ ngày 08/8/2015 đến hết ngày 31/08/2015, truyền hình FPT sẽ lần lượt cập nhật phiên bản nâng cấp 2.3 hoàn toàn mới theo từng khu vực trên địa bàn cả nước với nhiều tính năng độc đáo, tiện lợi. Thay đổi này sẽ được áp dụng cho tất cả khách hàng đang sử dụng dịch vụ Truyền hình FPT.

Con số 301 “thần thánh” sẽ biến mất khỏi trang Youtube

(Techz.vn) Bạn đã bao giờ nhìn thấy con số 301+ một cách thường xuyên trên Youtube? Bạn có hiểu con số đó thực chất mang ý nghĩa gì?

Chung cư Hateco Hoàng Mai giá tốt, vượt tiến độ chủ đầu tư.

Hateco Hoàng Mai gồm 2 tòa tháp cao 28 tầng. Là một trong các dự án hiếm hoi tại Hà Nội có nhà để xe ở trên cao. Nhà để xe oto của Hateco được thiết kế tại tầng 2-3 của tòa nhà. Tầng 1 là TTTM. Các tầng từ 4-27 là tầng căn hộ. Riêng tầng 28 phục vụ sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi trẻ em và không gian ngắm cảnh từ trên cao.

Chung cư 360 Giải Phóng

Với mong muốn tạo dựng một tòa căn hộ - văn phòng đẳng cấp giữa thủ đô Hà Nội, Tập đoàn đầu tư và thương mại Thăng Long đã tạo dựng nên một chung cư Tincom City với 3 tòa căn hộ đẳng cấp và văn phòng đan xen lẫn nhau với không gian khuôn viên cây xanh bao quanh dự án, thiết kế các căn hộ thông minh, tiện ích thương mại: bể bơi, gym, spa tuyệt vời....

Bu lông (bulong) là gì? Phân loại, cấu tạo, vật liệu và tiêu chuẩn.

Bu lông (bulong) là gì? Phân loại, cấu tạo, vật liệu và tiêu chuẩn. CÔNG TY TNHH KIM KHÍ ĐƯỜNG SÁNG Hotline/Zalo: 0918.361.998 Tel: 0243.775.9825 Email: dskimkhi@gmail.com Website: http://bulongduongsang.com.vn Đường đi: https://goo.gl/maps/iHGFxVkEGNyNMRVK7